GIÚP HỌC SINH LỚP 5 TIẾP CẬN VỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP
VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP CỦA LỚP 6 BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ
Lớp 5 là lớp cuối cấp và có vị trí đặc biệt quan trọng ở cấp Tiểu học. Học hết lớp 5, các em sẽ chuyển sang cấp học mới với những thay đổi mới về nội dung và phương pháp học tập.Việc chuyển tiếp từ bậc tiểu học lên bậc THCS được coi là bước ngoặt trong cuộc đời. Các em bắt đầu một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức mới, mối quan hệ mới.
Bước sang bậc THCS các em không chỉ thay đổi về mặt tâm sinh lí mà còn phải tiếp thu một lượng kiến thức khó hơn nhiều so với tiểu học. Với lớp 6, nội dung của một bài học tương đối dài, đòi hỏi học sinh học tập với cường độ, yêu cầu cao hơn lớp 5 rất nhiều (các em phải tự học, tự ghi bài,...) và nếu các em không có sự học bài và chuẩn bị bài chu đáo ở nhà thì hiệu quả giờ học trên lớp sẽ không cao.
Vậy giáo viên dạy lớp 5 phải dạy học như thế nào để vẫn phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng và giúp học sinh lớp 5 tiếp cận với phương pháp dạy học ở lớp 6? Đây cũng chính là lí do và mục đích mà sáng ngày 04 -3-2023 vừa qua, Trường THCS Gia Lương và Trường TH Gia Lương đã phối hợp tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề “Giúp HS lớp 5 tiệm cận với nội dung, phương pháp dạy học và môi trường học tập của bậc THCS.
Dự buổi sinh hoạt có :
- Đồng chí Hoàng Văn Hiệp - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Trường THCS Gia Lương .
- Đồng chí Nguyễn Văn Thơ - Phó bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng Trường THCS Gia Lương .
- Đồng chí Vũ Quang Hiển.- Phó bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng Trường TH Gia Lương .
Cùng các đồng chí giáo viên khối 5 và khối 6 của hai nhà trường.
Trong buổi sinh hoạt, các thầy cô giáo cùng nghe triển khai lí thuyết chuyên đề do đồng chí Vũ Quang Hiển triển khai và sau đó dự giờ tiết học của thầy Nguyễn Văn Sáng và cô Trần Thị Mai Hiền, sau đó GV hai trường cùng trao đổi bàn bạc chuyên môn, nêu ra những khó khăn gặp phải và giải pháp tháo gỡ để giúp HS lớp 5 tiệm cận với nội dung, phương pháp dạy học và môi trường học tập của bậc THCS.
Buổi sinh hoạt chuyên môn thật hữu ích giúp GV lớp 5 chú trọng đến việc thay đổi hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, quan tâm hơn đến việc nhắc nhở HS cách học ở nhà để các em tiếp cận dần với cách tự học.
Với HS lớp 5, tính tự giác chưa cao. Vì vậy, GV cần hướng dẫn việc học bài ở nhà một cách khoa học và cụ thể. Trước mỗi bài học, GV cần có sự kiểm tra hoặc cho học sinh tự kiểm tra nhau về việc chuẩn bị bài ở nhà.
Ngoài ra việc trao đổi với phụ huynh, để phụ huynh biết: cùng con xây dựng phương pháp học tập hiệu quả; chuẩn bị tâm lý cho con thật vững vàng;chuẩn bị tốt về mặt kiến thứclà điều cũng vô cùng quan trọng .
Việc dạy học ở lớp 5 theo hướng tiếp tận PPDH ở lớp 6 là hết sức cần thiết. Nó không những giúp nâng cao chất lượng dạy học ngay ở lớp 5 mà còn giúp việc dạy học ở lớp 6 có nhiều thuận lợi. Đây là vấn đề mới và khó. Vì vậy, mỗi GV không chỉ tự bồi dưỡng cho mình về nội dung và PPDH ở lớp mình đang dạy mà cần phải tìm hiểu thêm về nội dung chương trình của lớp HS tiếp cận để có điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, Tổ chuyên môn cần thống nhất về cách ghi bài, cách hướng dẫn HS tự học và chuẩn bị bài. Những việc làm này đòi hỏi phải làm thường xuyên, liên tục mới đem lại hiệu quả