Dạy học ứng dụng STEM qua kiểu bài thuyết minh
về một phương pháp (cách làm)
Trong chương trình Ngữ văn – Lớp 8
Đặt vấn đề:
Để bài học có sự sinh động, gây được hứng thú đối với học sinh, tổ KHXH trường THCS Gia Lương thực hiện việc Dạy học ứng dụng STEM qua kiểu bài thuyết minh về một phương pháp (cách làm)Trong chương trình Ngữ văn –
Lớp 8. Trong tiết học, học sinh được vận dụng kiến thức môn Toán để thực hiện việc đưa ra định lượng các loại rau, củ, quả…một cách phù hợp cho việc chuẩn bị nguyên liệu của từng món ăn cụ thể. Học sinh được vận dụng kiến thức môn Sinh học để lựa chọn nguyên liệu. Học sinh được vận dụng kiến thức môn Hóa học để nắm được thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Học sinh vận dụng công nghệ thông tin để quảng bá cho một món ăn ( sản phẩm) mang tính truyền thống cho vùng miền, quê hương.
Thực hiện:
Tổ KHXH lựa chọn món “Nem rán” và “ Miến xào thập cẩm” Để thực hiện bài học STEM
THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. Về kiến thức : Giúp HS biết cách thuyết minh về một phương pháp ( cách làm) một thí nghiệm, một món ăn thông thường, một đồ dùng học tập đơn giản… từ mục đích đến yêu cầu, việc chuẩn bị, quy trình tiến hành, yêu cầu sản phẩm.
II. Về kĩ năng : Quan sát đối tượng cần thuyết minh; Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu; Rèn các kĩ năng làm văn thuyết minh.
+ Rèn kĩ năng suy nghĩ sáng tạo; Xác định giá trị bản thân; Kĩ năng giao tiếp.
III. Về thái độ: Bồi dưỡng ý thức học tập bộ môn.
IV. Định hướng phát triển năng lực:
+ NLC: Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân...
+ NLCB: năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tạo lập văn bản; năng lực giao tiếp tiếng Việt,...
B. CHUẨN BỊ:
I. GV: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nguyên liệu cho 2 món trên
II. HS : Đọc trước bài, chuẩn bị giới thiệu cách làm một món ăn mà bản thân yêu thích.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1 : Khởi động
* Tổ chức: GV cho HS kê bàn bếp ; chuẩn bị sẵn nguyên liệu
* Kiểm tra bài cũ: GV cho HS nhắc lại cách làm 2 món trên
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới :
- Chuẩn bị nguyên liệu
- Sơ chế
- Thực hiện
- Trang trí
- Kiểm tra sản phẩm